[Bỏ túi] 10+ cách chống say xe hiệu quả tức thì không cần thuốc

Bạn có thể dễ dàng quan sát, trên cùng một chuyến xe nhưng có người cảm thấy thoải mái dễ chịu, có người lại vật vã khổ sở do say xe. Với người bị say tàu xe, những chuyến đi dài thực sự là một nỗi sợ rất lớn. Họ có thể cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, trầm trọng hơn là đổ mồ hôi hột, kiệt sức... Bài viết sau đây sẽ bật mí cho bạn cách chống say xe hiệu quả mà không cần dùng thuốc.

Bạn đã biết những sự thật thú vị về say tàu xe?

  • Say tàu xe và say sóng không có sự khác biệt.

  • Những người không gặp những vấn đề về tiền đình (giúp giữ thăng bằng) thì hiện tượng say tàu xe sẽ không có.

  • Nếu tai trong không có cơ quan cảm nhận chuyển động thì chứng say tàu xe sẽ không xảy ra. Điều này cho thấy tai trong có vai trò quan trọng trong chứng rối loạn này.

  • Các triệu chứng say tàu xe thường gặp như: buồn nôn, mắc ói, hoa mắt và chóng mặt.

sự thật về say tàu xe

Những sự thật về say tàu xe

Nguyên nhân gây say xe phổ biến

Có rất nhiều nguyên nhân gây say tàu xe khác nhau, trong đó phổ biến nhất là do một số vấn đề như:

  • Tâm lý: Nguyên nhân này có lẽ là tình trạng chung của nhiều người, thậm chí chỉ cần nhìn thấy xe thôi là đã say rồi. Chính tâm lý không ổn định như vậy cũng là một trong những yếu tố hàng đầu khiến cho bạn say xe.

  • Huyết áp thấp: Người có huyết áp thấp thường có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt và đau đầu, vì vậy khi đi xe sẽ rất dễ bị hạ huyết áp và dẫn đến việc say xe nặng.

  • Do phản xạ thần kinh: Có những trường hợp ăn quá no hoặc bụng đói, đang bị bệnh hay cơ thể mệt mỏi cũng khiến tình trạng say tàu xe xảy ra.

  • Dịch tiết ra từ bên trong tai: Trong quá trình di chuyển trên tàu hoặc xe ô tô, tai trong sẽ tiết ra một số dịch gây cảm giác buồn nôn.

  • Tiền đình bị rối loạn: Việc di chuyển trên đường xóc, đặc biệt là đi máy bay rung lắc mạnh sẽ khiến cho mạch máu ở tai bị co thắt và làm tăng thể tích các chất nội dịch gây rối loạn tiền đình. Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp dẫn đến việc say xe.

Triệu chứng say tàu xe thường gặp phải

Dưới đây là các triệu chứng say tàu xe được sắp xếp theo mức độ tăng dần:

  • Có cảm giác khó chịu

  • Đổ mồ hôi

  • Chóng mặt

  • Xanh xao

  • Buồn nôn

  • Khó thở, hơi thở ngắn…

Cách chống say xe hiệu quả

Các triệu chứng của say xe thường kết thúc hoặc thậm chí là kéo dài thêm một thời gian sau khi hành trình đến điểm đích. Hầu hết, những người từng say tàu xe đều tìm nhiều cách trị say xe để cải thiện tình trạng trong chuyến đi. Sau đây, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn một vài cách chữa say xe hiệu quả mà nhiều người vẫn thường thực hiện. Đừng bỏ qua nhé!

Cách chữa say xe

Cách chữa say xe mà bạn nên biết

1. Ấn vào các huyệt đạo

Mẹo chống say xe đầu tiên là ấn huyệt đạo. Bạn có thể dùng ngón tay massage nhẹ hoặc ấn vào các huyệt (nằm ở khớp cổ tay, gân mu bàn tay). Thông thường sẽ có 2 huyệt chính giúp chống say xe là huyệt nội quan và huyệt hợp cốc.

chữa say xe bằng cách ấn vào các huyệt đạo

Mẹo chữa say xe bằng cách ấn vào các huyệt đạo

2. Dùng tinh dầu

Trước nay, người ta thường biết đến tinh dầu với các công dụng như khử mùi, xông phòng, xua đuổi côn trùng… mà bỏ qua hiệu quả chống say xe rất tốt của nó. Trên thực tế, có rất nhiều người làm theo mẹo chống say xe này và đã thành công. Bạn nên chọn các loại tinh dầu nguyên chất 100% từ vỏ quế, bạc hà hay chanh sả, đây được xem là những mùi được ưa chuộng nhất hiện nay.

Có 2 cách dùng tinh dầu chống say tàu xe:

  • Một là dùng lọ treo trên xe (lọ thủy tinh có nút gỗ).

  • Hai là dùng máy khuếch tán tinh dầu.

Thông thường, cách 2 sẽ hiệu quả hơn. Tinh dầu kết hợp với nước sẽ được khuếch tán ở dạng hạt sương mảnh giúp nhanh chóng lan tỏa khắp không gian.

chống say xe bằng tinh dầu

Cách chống say xe bằng tinh dầu

3. Uống trà hoa cúc

Hoa cúc là một loại thảo dược giúp làm dịu dạ dày, giảm axit… Bạn có thể uống trước hoặc khi lên xe để tránh tình trạng buồn nôn khi di chuyển.

4. Sử dụng rễ cam thảo

Rễ cây cam thảo là cách trị say xe vô cùng tốt. Nó có thể làm giảm cơn đau do loét dạ dày, giúp tiêu hóa tốt và hạn chế đáng kể các triệu chứng buồn nôn.

5. Hít thở một chút không khí

Bạn có thể mở hé cửa sổ hít một chút khí trời để cảm thấy thoải mái. Ngoài ra, khi xe đến các trạm dừng chân, việc xuống xe và đi dạo xung quanh là việc cần thiết để thay đổi không gian sẽ mang lại cảm giác thoải mái hơn.

Hít thở sâu

Hít thở sâu cũng có thể giảm tình trạng say xe

6. Ăn đồ ăn nhẹ

Đôi khi bụng đói cũng là nguyên nhân gây say xe, vì khi đói sẽ khiến bạn bị tụt huyết áp, chóng mặt. Vì vậy, trước khi xuất phát, bạn nên ăn một chút để không bị đói nhưng cũng không nên ăn quá no sẽ dễ say xe nhiều hơn.

7. Uống một ít nước

Mẹo chống say xe khi di chuyển tiếp theo là uống một ít nước lạnh hoặc trà đường nóng. Ngoài ra, bạn cần tránh đồ uống có caffein và soda vì nó có thể khiến bạn bị mất nước dẫn đến tình trạng buồn nôn sẽ càng tệ hơn.

8. Nghe nhạc hoặc trò chuyện

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng nghe nhạc có thể giúp bạn thoát khỏi cảm giác buồn nôn, mệt mỏi và các triệu chứng say xe khác. Do đó, bạn có thể trò chuyện với mọi người hoặc bạn bè đi cùng để xua tan đi cảm giác say xe khó chịu bằng những câu chuyện vui trên suốt hành trình di chuyển.

Nghe nhạc

Nghe nhạc có thể làm giảm cảm giác buồn nôn

9. Ngủ một giấc

Ngồi/nằm trên tàu xe trong trạng thái thức sẽ khiến bạn dễ bị mệt mỏi, nhức đầu và choáng váng. Vì vậy, bạn hãy cố ngủ một giấc. Đây cũng là một mẹo chữa say xe siêu hữu ích. Trên thực tế, nhiều người lên xe chìm vào giấc ngủ cho đến điểm đích mà không hề xảy ra tình trạng say xe..

10. Sử dụng vỏ quýt

Vỏ quýt có chứa tinh dầu giúp át mùi xăng và kích thích tới hệ thần kinh. Bạn có thể dùng vỏ quýt để ngửi rất tốt cho việc chống say tàu xe.


trị say xe bằng vỏ quýtCách trị say xe bằng vỏ quýt

11. Nhai kẹo cao su

Khi nhai kẹo cao su, não bộ sẽ được thư giãn, thoải mái. Vì vậy mà khi chọn tàu xe làm phương tiện di chuyển, hầu hết hành khách đều chuẩn bị cho mình các viên kẹo cao su để nhai trong suốt chuyến đi giúp giảm cảm giác say xe. Nếu trước giờ bạn chưa từng thử qua cách này thì hãy thực hiện ngay trong chuyến đi sắp tới nhé!

Sử dụng kẹo cao su

Sử dụng kẹo cao su, mẹo chống say xe hiệu quả

Nên phòng ngừa say tàu xe như thế nào?

Bạn có thể phòng ngừa say tàu xe bằng những cách như sau:

  • Ngồi ở những vị trí mà mắt có thể cảm nhận được chuyển động của cơ thể tương tự với tai trong (ví dụ như ngồi gần cửa sổ).

  • Lựa chọn chỗ ngồi thoải mái, ít bị rung lắc.

  • Hạn chế đọc sách nếu hay bị say tàu xe và không ngồi ngược hướng đi của xe.

  • Tránh mang theo những thức ăn nặng mùi hay nhiều dầu mỡ khi đi xa.

Say xe luôn là điều khiến nhiều bạn cảm thấy khó chịu, mất tự tin mỗi khi đi chơi, đi công tác... Với những cách chống say xe trên, chúng tôi tin chắc rằng sẽ giúp bạn vượt qua được tình trạng say xe để có những chuyến đi thật ý nghĩa.
Văn phòng mới  HÀNG XANH
1900636818